6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh

Ngày 17/09/2020 20:18 PM (GMT+7) 3,222 lượt xem

Ngày 15/9, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho biết, số người từ 100 tuổi trở lên ở nước này đã vượt ngưỡng 80.000 người. Nhật Bản là quốc gia có số người già trên 100 tuổi nhiều nhất thế giới

Theo một nghiên cứu, người Nhật sống lâu hơn ở các quốc gia khác trên thế giới (chỉ đứng sau công dân Monaco). Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 85,3 tuổi. Trang Bright Side, đã tìm hiểu về bí quyết sống thọ của người Nhật và tổng hợp được 6 bí mật dưới đây:

1. Chế độ ăn uống của người Nhật Bản rất lành mạnh và cân bằng

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 1

Chế độ ăn uống điển hình của người Nhật Bản chủ yếu là ngũ cốc, rau củ và cá, người Nhật không ăn nhiều thịt đỏ như ở Mỹ hoặc Tây Âu. Bởi thịt đỏ chứa nhiều cholesterol hơn cá, ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Ngoài ra, người Nhật không ăn nhiều sữa (là một nguồn chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer), uống nhiều trà xanh thay vì cà phê (trà chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư và các bệnh mãn tính).

2. Dành nhiều thời gian cho gia đình

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 3

Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình và thường xuyên làm việc nhà là một truyền thống quan trọng ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản cũng có những gia đình đa thế hệ, có nghĩa là 2 hoặc nhiều thế hệ có thể sống trong một hộ gia đình, các thành viên luôn quan tâm lẫn nhau, những người già được chăm sóc đầy đủ, tâm lý thoải mái, điều này góp phần kéo dài tuổi thọ ở người lớn tuổi.

3. Có lý do để thức dậy mỗi ngày

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 4

Ikigai nghĩa đen là "lý do tồn tại". Đó là khái niệm về phương hướng hoặc mục đích trong cuộc sống của mỗi người Nhật Bản và hiện đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhà tâm lý học Nhật Bản Michiko Kumano mô tả ikigai là việc cống hiến hết mình cho những thứ mà bản thân thích, cảm giác hoàn thành mục đích sẽ vô cùng hạnh phúc, viên mãn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku phát hiện ra rằng những người biết và thực hành ikigai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu hơn.

4. Nhật Bản dạy chúng ta về sự sạch sẽ

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 5

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia sạch sẽ nhất trên thế giới. Sạch sẽ chính là điều kiện vô cùng quan trọng để tăng cường sức khỏe.

Việc rửa tay và tắm rửa hàng ngày dường như không phải là một chuẩn mực văn hóa trên thế giới, nhưng giữ vệ sinh sạch sẽ sẽ giúp bạn tránh được bệnh tật (đặc biệt là khi bạn cao tuổi) và có thể giúp bạn không bị ốm.

5. Người Nhật sử dụng phương pháp “hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 6

Hara hachi bu có nghĩa là “ăn no đến 8 phần (trên 10 phần)” - đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80%. Đó là cách những người sống lâu nhất thế giới đạt được sức khỏe vĩnh cửu. Các chuyên gia cho rằng phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.

6. Người Nhật là những người rất thích đi bộ

6 thói quen giúp người Nhật sống thọ bậc nhất, ai áp dụng được dễ sống lâu khỏe mạnh - 7

Nhiều người Nhật không chỉ ăn uống lành mạnh mà họ còn đứng và đi lại rất nhiều. Nhiều người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi thường xuyên đi bộ, đi xe đạp và đi tàu thay vì ô tô. Ô tô không thực sự phổ biến và bạn có thể dễ dàng đi tàu đến bất cứ đâu bạn cần. Đó là lý do tại sao hệ thống xe lửa ở Nhật Bản rất tuyệt vời.

Bạn thấy bài viết có hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 5 / 5. Số đánh giá 1

Nguồn bài viết

Tin bài cùng chủ đề