Cà phê không nên uống vào buổi sáng, chuyên gia nói đây mới là thời điểm tốt nhất

Ngày 27/09/2020 01:04 AM (GMT+7) 13,125 lượt xem

Cà phê là thức uống nhiều người thích dùng vào buổi sáng. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê vào buổi sáng có tác dụng giải khát kém, điều này liên quan đến đồng hồ sinh học của cơ thể.

1. Uống cà phê vào lúc gần trưa khiến tinh thần hưng phấn, uống vào buổi chiều giảm khô mắt

Uống cà phê không chỉ cần kiểm soát lượng caffein mà còn phải chú ý đến thời gian. Một nghiên cứu của Đại học Uniformed Services, Mỹ cho thấy thời điểm tốt nhất để uống cà phê không phải vào buổi sáng mà là gần buổi trưa, điều này có liên quan đến nội tiết.

Nhà nghiên cứu Steven Miller đã chỉ ra rằng khi nồng độ cortisol trong cơ thể cao nhất vào khoảng từ 6 giờ đến 8 giờ sáng, cortisol sẽ thúc đẩy cơ thể phá vỡ các chất dinh dưỡng dự trữ, để cơ thể có thể đối phó với những thay đổi do thế giới bên ngoài mang lại, và khiến chúng ta có khả năng tỉnh táo và tập trung. Nồng độ cortisone sau đó sẽ giảm từ từ.

Cà phê không nên uống vào buổi sáng, chuyên gia nói đây mới là thời điểm tốt nhất - 1

Miller chỉ ra rằng khi nồng độ cortisone cao sẽ làm giảm tác dụng kích thích tinh thần của caffeine, bạn phải uống thêm cà phê cũng không có nhiều tác dụng. Sau khoảng 10 giờ, khi cortisone bắt đầu giảm từ từ, caffeine có thể kích thích tác dụng khiến tinh thần tỉnh táo.

Sau khi ăn trưa, cơ thể được bổ sung chất dinh dưỡng, cortisone sẽ bắt đầu tiết ra và khuyến khích cơ thể sử dụng các chất dinh dưỡng này, tuy nhiên nó bắt đầu giảm vào khoảng 1 giờ đến 3 giờ sau bữa trưa. Ngoài ra, lượng đường trong máu tăng cao khiến đầu óc choáng váng nên một tách cà phê sau bữa trưa là tốt nhất. Caffein cần 8 tiếng để chuyển hóa, tốt nhất bạn nên uống từ 1 đến 3 giờ chiều, để tránh ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm.

Ngoài ra, nhiều nhân viên văn phòng thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài dẫn đến tình trạng khô mắt và mệt mỏi vào buổi chiều, nhưng một nghiên cứu năm 2012 của Nhật Bản được công bố trên Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho thấy caffeine có thể kích thích tuyến lệ tiết ra nước mắt.

Reiko Arita, một nhà nghiên cứu tại Khoa Nhãn khoa thuộc Đại học Y khoa Tokyo, phát hiện ra rằng 78 đối tượng được cung cấp 5 mg caffein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, chất này làm tăng tiết nước mắt. Mặc dù nghiên cứu cho thấy nó có thể liên quan đến di truyền, nhưng bạn có thể thử uống một tách cà phê khi mắt bị khô vào buổi chiều.

2. Nên uống cà phê sau bữa ăn, tối đa 2-3 tách mỗi ngày

Mặc dù caffein có thể giúp bạn sảng khoái tinh thần, nhưng uống quá nhiều sẽ khiến mọi người phụ thuộc quá nhiều vào cà phê, ngược lại, họ sẽ trở nên mệt mỏi hơn. Khi ngừng uống, cũng có thể tạo ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm, cáu kỉnh, khó chịu như buồn nôn và nôn.

Theo đánh giá của Ủy ban chuyên gia khoa học thực phẩm của Châu Âu, lượng caffein mỗi ngày mỗi người được kiểm soát tốt nhất là dưới 300mg, khoảng 2 đến 3 tách cà phê.

Cà phê không nên uống vào buổi sáng, chuyên gia nói đây mới là thời điểm tốt nhất - 3

Ngoài sợ mất ngủ, uống cà phê sợ nhất là đau bụng. Hồng Chí Thánh, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Quốc Thái, Đài Loan đã chỉ ra rằng, chất caffein trong cà phê có thể khiến dạ dày tiết ra một lượng lớn axit dạ dày và gây khó chịu, hơn nữa, caffein còn kích thích cơ vòng ở đầu dưới của thực quản bị đóng chặt, khiến nó giãn ra và gây trào ngược dạ dày.

Ngoài caffein, những năm gần đây các nhà khoa học còn phát hiện ra cà phê còn chứa nhiều chất hóa học khác có tác dụng kích thích tiết axit dạ dày, trong quá trình nghiên cứu đã bất ngờ phát hiện ra một hoạt chất NMP (N-methylpyridium) có thể ngăn chặn sự sản sinh của các tế bào dạ dày. Khả năng giảm đau bụng của axit clohydric. Điều thú vị là NMP không tồn tại trong hạt cà phê xanh mà chỉ được tạo ra thông qua quá trình rang, rang càng sâu thì hàm lượng càng nhiều, điều này cũng đồng nghĩa với việc uống cà phê rang kỹ càng ít gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, hàm lượng axit dễ gây đau bụng trong cà phê  rang xay ít hơn.

Veronika Somoza, một giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng và Sinh lý và Hóa học tại Đại học Vienna, Áo, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, chỉ ra rằng hàm lượng NMP trong cà phê rang kỹ có thể nhiều hơn gấp đôi so với cà phê rang sơ qua.

Thay đổi thời gian uống cà phê và không uống cà phê lúc đói không những ít gây hại cho dạ dày, caffein còn kích thích tiết axit dịch vị và hỗ trợ tiêu hóa, có thể nói 1 mũi tên trúng 2 đích.

Bạn thấy bài viết có hữu ích không

Click vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá 4 / 5. Số đánh giá 1

Nguồn bài viết

Tin bài cùng chủ đề